• Người mới bắt đầu học lập trình nên học gì và học như thế nào?

Người mới bắt đầu học lập trình nên học gì và học như thế nào?

Câu hỏi của bạn không nói đến một chủ đề nào nên minh xin lấy chủ đề của website mình đó là lập trình web với PHP nhé.
Trước tiên mình xin phản bác lại một số khóa học online hiện nay với các tiêu đề như "trở thành lập trình viên chuyên nghiệp với khóa học HTML - CSS", đó là những khóa học chỉ mang tính chất chuyên đề và rất căn bản nên sau khi học xong ban phải học thêm rất nhiều thứ mới có thể thành lập trình viên chuyên nghiệp được.
Nếu bạn muốn trở thành một lập trình viên trong lĩnh vực xây dựng website thì đòi hỏi bạn phải có kỹ năng + tư duy lập trình tốt và hiểu biết nhiều công nghệ liên quan đến lĩnh vực website. Nói về web thì mình chia làm hai loại đó là frontend và backend, frontend thì đảm nhiệm công việc phía client và backend thì đảm nhận ở phía Server (xem bài frontend và backend developer).
Theo mình bạn nên trải nghiệm hướng backend trước vì mình thấy phía backend sẽ áp dụng nhiều kiến thức mà bạn học ở trường, ví dụ kiến thúc về quản trị server, phân tích thiết kế hệ thống, lập trình với ngôn ngữ phía server, ... Nếu trong quá trình làm việc bạn không có cảm hứng thì có thể chuyển sang hướng frontend xem sao.
Mình sẽ không trình bày cách học như thế nào nữa mà bạn hãy xem tại bài cách học PHP nhanh và hiệu quả nhé.